Du Lịch Sapa Khám phá Lễ hội

Write By: Muiqa Published In: Việt Nam Created Date: 2015-08-28 Hits: 1620 Comment: 0

 Nằm ở phía Tây Bắc của tổ quốc- Sapa là điểm du lịch hấp dẫn các du khách không chỉ trong nước mà còn cả khách du lịch nước ngoài. Với vẻ đẹp hoang sơ vốn có và sự góp mặ của nhiều dân tộc thiểu số, Sapa như một bức tranh đa sắc màu. Nếu ai đã từng đến Sapa hẳn trong ký ức mỗi người vẫn còn ấn tượng về một mùa đông với sương mù giăng kín phố núi và gió rét bủa vây từng dãy phố. Mời các bạn cùng khám phá một số lễ hội đặc sắc của vừng đất ẩn chứa bao điều kỳ diệu này.

LỄ TẾT NHẢY CỦA NGƯỜI DAO Ở TẢ VAN

 Có thể nói đây là lễ hội truyền thống đặc sắc ở Sapa được đồng bào dân tộc Dao chuẩn bị công phu nhất. Mặc dù lế hội diễn ra vào mùng 1, 2 Tết âm lịch nhưng khâu chuẩn bị được thanh niên trong bản tập dượt trước đó vài tháng. Điểm nhấn của lễ tết nhảy chính là 14 điệu nhảy độc đáo và đặc sắc. Mỗi điệu nhảy lại mô tả những hành động khác nhau và kể về sự tích, truyền thống của dòng họ, công lao của tổ tiên.

Du Lịch Sapa Khám phá Lễ hội

 Tết nhảy diễn ra từ cuối giờ Thìn đến giờ Dậu với tổng hợp các loại hình nghệ thuật dân gian. Đó là nghệ thuật múa nhảy đan xen với nghệ thuật âm nhạc. đó là nghệ thuật ngôn từ kể về sự tích dòng họ, công lao tổ tiên. Đó là nghệ thuật tạo hình với các loại tranh thờ, tranh cắt giấy, điêu khắc tượng gỗ.. sinh hoạt tết của người Dao đỏ Tả Van giàu bản sắc độc đáo nhưng đều thấm đậm tính nhân văn.

 LỄ HỘI XUỐNG ĐỒNG NGÀY XUÂN CỦA DÂN TỘC TÀY, DAO

Lễ hội được diễn ra vào khoảng mùng 8 Tết hàng năm, lễ hội cực đặc sắc và mang đậm nét truyền thống của dân tộc Tày và Dao ở Sapa, đó chính là lễ hội xuống đồng. Đây chính là lễ hội truyền thống đặc sắc ở Sapa thu hút được nhiều du khách thập phương và nước ngoài tham gia nhất.

Lễ hội gồm có rất nhiều phần, như rước đất, rước nước, lễ cúng, cày đồng,…nhưng phần nổi bật nhất và vui nhất đó chính là các tiết mục văn nghệ và trò chơi của đồng bào dân tộc Tày và Dao. Những điệu múa xòe dập dìu trong tiếng kèn, tiếng trống vang dội, những trò chơi dân gian độc đáo, hấp dẫn đã khiến cả người bản xứ và khách du lịch nấn ná mãi không muốn ra về.

Du Lịch Sapa Khám phá Lễ hội

Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ăn và mua một vài món quà đặc sản của đồng bào dân tộc nơi đây nữa. Vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội tham dự lễ hội tuyệt vời này nhé.

LỄ HỘI GẦU TÀO CỦA NGƯỜI MÔNG

 Đây chính là lễ hội “cầu phúc-cầu mệnh” của người Mông. Người Mông ở Sapa thường tổ chức lễ hội này vào sáng mùng 1 Tết, còn người Mông ở Mường Khương thì tổ chức vào sáng mùng 3 Tết. Bạn có thể tự do lựa chọn tùy vào thời điểm bạn đến Sapa.

Du Lịch Sapa Khám phá Lễ hội

 Thông thường, lễ hội Gầu Tào chỉ được tổ chức trong khuôn viên gia đình, tức là nếu một gia đình không có con hoặc có người ốm đau học sẽ đến xin thầy cúng làm lễ này. Nhưng vài năm trở lại đây, chính quyền xã đã quan tâm và mở rộng lễ hội này, nên nó đã trở thành một lễ hội chung của dân tộc Mông.

LỄ QUÉT LÀNG CỦA NGƯỜI XÁ PHÓ

Một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc ở Sapa mà bạn nên tham gia chính là lễ quét làng của người Xá Phó. Thực chất đây là lễ cũng các loại ma theo quan niệm của người Xá Phó và cầu cho dân làng đường bình yên, gia súc khỏe mạnh và hoa màu tươi tốt.

Lễ quét làng thường được tổ chức vào tháng 2 âm lịch và nổi tiếng là một lễ hội truyền thống thần bí của người Xá Phó ở Sapa. Nếu có dịp đến Sapa vào thời điểm đang diễn ra lễ thì hãy cố gắng tham dự nhé.

Du Lịch Sapa Khám phá Lễ hội

Bên cạnh những lễ hội truyền thống đặc sắc ở Sapa kể trên, còn rất nhiều các lễ hội truyền thống đặc sắc khác của đồng bào dân tộc Sapa, chẳng hạn: Lễ hội “Nào Cống”, Lễ hội “Nhặn Sồng” & “Nào Sồng”, Hội Roóng Poọc của người Giáy, Lễ hội Hoa chuối của người Xá Phó, Hội xuân hát giao duyên của người Dao Đỏ Tả Phìn,…Hãy đến Sapa vào thời gian đầu xuân và tháng 9, 10 để tham dự những lễ hội truyền thống đặc sắc và có phần bí ẩn này nhé.

                                                                                                                               Thu Hiên(St)

          >>>Xem thêm Tour Du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm 

Tours đặc biệt của chúng tôi

Tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm
Tour du lịch Đà Nẵng
Tour du lịch Nha Trang

 

Powered By ICT
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVDL QUỐC ANH © 2024 by ICT Group All reversed.