Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

Write By: Muiqa Published In: Việt Nam Created Date: 2015-09-14 Hits: 1442 Comment: 0

Cùng tham gia Tour Du lịch Mộc Châu thưởng thức những món đặc sản không thể bỏ qua.

1.Bê Chao

Du lịch Mộc Châu mà bỏ qua món bê chao thì thật là đáng tiếc, như thể bạn chưa từng thưởng thức đặc sản chốn cao nguyên này.

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Cách chế biến món bê chao không cầu kỳ, từ nguyên liệu là thịt bê (Tuy nhiên thịt vê chao ngon nhất phải làm từ thịt của những chú bê con chỉ vừa sinh ra được 7 ngày tuổi, chỉ bú sữa bò mẹ mà chưa ăn bất cứ loại cỏ nào trên thảo nguyên. Có như vậy, món bê chao mới thơm ngon tuyệt hảo với từng miếng thịt bê giòn bì, chắc thịt, nhưng không hề khô cứng mà trái lại, rất mềm và ngọt. Thịt bê được xắt thành từng miếng nhỏ, đem ướp sả, gừng, gia vị rồi chao qua dầu sôi. Vì thịt bê còn non nên món ăn mềm, mang vị ngọt, không ngấy, không béo.

 Bê phải chao trên lửa to để thịt không ngấm mỡ. Lửa to thì dầu phải ngập miếng thịt để tránh sống trong, chín ngoài. Độ chín của gừng, sả, ướp cùng thịt bê cũng là một yếu tố để đánh giá tay nghề đầu bếp. Bê chín, gừng, sả cũng vừa vàng ươm, thơm nức mà không khét, cháy.

 Bê chao phải ăn nóng mới thấy hết vị ngon của nó. Trút ra đĩa, mỡ vẫn còn riu riu sôi trên những miếng thịt. Chấm thịt ấy vào bát tương sánh vàng, điểm thêm chút gừng băm nhỏ. Thịt vàng hườm, mềm và ngọt khó tả. Phần bì phồng lên lấm tấm trắng, khẽ cắn vào thì thấy giờm, nhưng nhai kỹ vẫn có một chút dai vương vấn.

2. Ốc đá Suối Bàng

 Du lịch Mộc Châu, thưởng thức đặc sản ốc đá Suối Bàng nổi tiếng, ốc thường chỉ xuất hiện vào mùa mưa tức là từ khoảng tháng 4 đến cuối tháng 8 lúc đó thời tiết ẩm ướt. Những con ốc đá ở đây có hình dáng khá giống ốc núi Bà Đen ở Tây Ninh. Chúng không phá triển theo chiều dọc như những con ốc nhồi, ốc bươu vàng mà theo chiều ngang, mình dẹp, to trung bình bằng hai đốt ngón tay, miệng loe ra có màu trắng sữa.

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Khi bắt ốc về người ta thường nấu canh, vì nếu xào ốc bằng ớt thì có nhiều nhớt, ăn không ngon. Hoặc có thể đơn giản hơn là luộc với xả, ớt chấm mắm ớt. con ốc khều ra quệt qua tí nước chấm bỏ vào miệng thấy cay cay đầu lưỡi, ốc chạm vào răng thấy giòn giòn, vị ngọt mát lan dần xuống cuống họng.

 Thường thì bà con sẽ đãi bạn món đặc biệt hơn: Đun nước sôi lên, đổ ốc vào, cho thêm chút muối cho ốc giòn và khỏi tanh. Luộc chín tới rồi đổ ra khêu, thịt ốc đem nấu với là nồm, lá chua hoặc măng chua… đều ngon. Cầu kỳ hơn người ta có thể nạo xoài chua đm trộn với ốc và gia vị: mùi tàu, lá gừng, tía tô, chanh, ớt làm gỏi. Bạn sẽ có một bữa ăn đáng nhớ, một buổi tối thú vị khi ngủ nhà sàn để sáng hôm sau ra về lòng vẫn lâng lâng.

 3. Cá Hồi

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Chắc hẳn khi nhắc đến cá Hồi, ai cũng chỉ nghĩ nó có ở vùng biển, nhưng loại đặc sản này lại có ở trên vùng núi Tây Bắc này. Món gỏi, món xông khói, hay chả được chấm với bát nước chấm cay nồng mù tạt vừa xít xoa vì cay xộc lên mũi, vừa thấy người ấm hẳn lên. Những người ăn được cau quả là rất thú vị với món này, cay xộc, tê lưỡi nhưng sướng là cái không bị toát mồ hôi, người thấy thanh thanh chứ không thấy bí bách vì nóng bức..

4. Khoai sọ mán

 Khoai sọ mán là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Mộc Châu. Khoai sọ mán được người Dao trồng, là loại của rất đặc biệt không giống như các loài khoai khác về nguồn gốc, hình thù cũng như màu sắc. Nó mang đặc trưng của người Dao vì chỉ họ mới trồng ra những của khoai ngon như vậy mà không phải nơi nào trông được.

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Khoai sọ mán thường được người dân dùng hấp nồi cơm rồi ăn cùng muối lạc, vị thơm của khoai hòa quyện với mùi thơm của lạc rang hấp dẫn mọi người, khiến ai cũng phải xuýt xoa cảm nhận. Nếu thích ăn chiên thì ta có thể làm khoai chiên để ăn. Nhưng ngon nhất vẫn là xào qua khoai với mắm, mì chính, muối cho ngấm gia vị rồi hầm với xương. Khi khoai chín, rắc thêm chút thì là, hành, mùi tàu.

Khoai sọ mán thường được người dân bản xứ dỡ bán vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 âm lịch. Tuy nhiên, loại khoai này không để dành được lâu như khoai sọ bình thường. Theo những người trồng khoai thì muốn để lâu, phải chọn những của già, gọt hết vỏ ngoài đi, lau khô chứ không được rửa bằng nước lanh, sau dùng giấy bọc lại, cho vào tủ lạnh.

 5. Cải mèo

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Cải mèo là một trong những món không thể thiếu của người dân ở đây dùng để thiết đãi khách quý mỗi khi đến chơi nhà. Thứ rau xanh mát này được người dân Mộc Châu chế biến thành nhiều món khác nhau như: xào, nấu canh, luộc hoặc nhúng lẩu, đôi khi có thể xào cùng thịt gà, thịt bò, thịt hun khói, nấm… để phục vụ khách uống rượu.

 6. Thịt trâu gác bếp

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Đó là món ăn đặc sản thường thấy trong bữa ăn của người Thái đen ở Mộc Châu. Món ăn này được làm từ bắp của những chú trâu, bò nhà thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc. Khi làm, người ta lóc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, ướp muối rồi hun khói trên gác bếp trong nhiều ngày để cho thịt trâu se lại cho các chất ngọt tụ vào trong thịt. Khi ăn đem nướng lại và xé ra thành sợi nhỏ để nhấm nháp cùng bia hoặc rượu ngô cay.

7. Cá Suối

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

  Cá suối nướng ở Mộc Châu là món khoái khẩu của nhiều du khách bởi cá không bị tanh lại có vị giòn giòn béo ngậy. Cá tuy bé nhưng có thể ăn cả thịt lẫn xương và hương vị thì nồng hấp dẫn. Sau khi rửa sạch, cá được mổ để vứt bỏ mật và ruột, sau đó ướp cùng mắc khén, rau thơm rừng, sả, ớt… và dùng thanh tre kẹp chặt, nướng trên than củi chừng 15 phút cho chuyển sang vàng ruộm là có thể dùng được.

 8. Xôi ngũ sắc

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Mỗi dân tộc đều có vốn văn hóa truyền thống đặc trưng tạo nên vườn hoa đầy sắc hương. Trong đó, văn hóa ẩm thực truyền thống của người Dao được thể hiện rõ nét qua hương vị của xôi ngũ sắc. Nguyên liệu làm xôi ngũ sắc gồm: gạo nếp thơm dẻo, hạt đều không lẫn hạt tẻ, trộn với các loại lá cây rừng (co khảu, khảu đen) để nhuộm màu, tùy thuộc vào mỗi loại lá và cách pha chế để tạo ra 5 màu khác nhau, tạo ra sản phẩm xôi ngũ sắc vô cùng hấp dẫn.

 9. Nậm Pịa

Du lịch Mộc Châu thưởng thức đặc sản Mộc Châu

 Không phải ai đến Mộc Châu cũng đủ “dũng cảm” để thưởng thức món này, tuy nhiên đây là món yêu thích của người dân tộc vùng cao. Nguyên liệu để tạo ra nậm pịa bao gồm tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày, gan và phần ruột non có chứa phân non của bò hoặc dê. Khi ăn thường kèm với hoa chuối, lá bạc hà… Nậm pịa là mồi nhậu cho thứ thiệt cho phái mày râu ở bản cao trong các phiên chợ ngày lạnh.

 Hãy tham gia Tour Du lịch Mộc Châu Sơn La cùng dulich.qag.vn để thưởng thức những cảnh đẹp và đặc sản nơi đây bạn nhé!!!

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TM & DVDL QUỐC ANH

Địa chỉ: Số 3, Ngõ 93, Lê Thanh Nghị, Hà Nội

Điện thoại: (04) 6674.1809 // (04) 730.51809 * Fax: (04) 730.61809

Hotline: 0988.555.034 // 0936.363910

E.mail: quocanhtravel@gmail.com

Tours đặc biệt của chúng tôi

Tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm
Tour du lịch Đà Nẵng
Tour du lịch Nha Trang

 

Powered By ICT
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVDL QUỐC ANH © 2024 by ICT Group All reversed.