Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Write By: Muiqa Published In: Kinh Nghiệm Du Lịch Created Date: 2016-03-11 Hits: 1710 Comment: 0

Đà Nẵng không chỉ đẹp bởi những cảnh quan du lịch mà còn đẹp về cả ẩm thực. Nếu một lần tới du lịch Đà Nẵng các bạn đừng nên bỏ lỡ những món ăn đặc sản nơi đây.

Du khách phương xa nếu có dịp đến tham quan du lịch Đà Nẵng, dường như đều có rất nhiều câu chuyện để kể. Không chỉ là những câu chuyện về cảnh quan đẹp, những bãi biển mênh mang quyến rũ bởi cát trắng tinh và nước biển xanh biếc, câu chuyện kể còn là những mạch văn đầy thi vị hấp dẫn từ những món ngon tại Đà Nẵng rất đặc trưng, với hương vị không thể quên nơi thành phố trẻ của miền Trung này. Gọi là thành phố trẻ nhưng hầu như các món ngon tại Đà Nẵng lại tồn tại từ rất lâu rồi. Những món ngon ấy có thể kể đến là mì Quảng, là gỏi cá Nam Ô, là món bánh tráng cuốn thịt heo đặc sắc…

>>>> Xem thêm: Tổng hợp các nhà hàng quán ăn chay hấp dẫn tại Du lịch Đà Nẵng

Dưới đây là danh sách 7 món ăn không thể bỏ qua khi đến Đà Nẵng:

1/ Mì Quảng

Mì Quảng không giống như phở Hà Nội, cũng chẳng giống bún bò Huế mà có vị đậm đà của nước dùng (nước lèo), lẫn mùi thơm của hành ngò cùng vị vừa bùi vừa béo của đậu phộng…

Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Nước lèo của món này được nấu từ xương lợn, thịt gà,... Nước dùng của mì Quảng rất ít chỉ đủ thấm và quyện vào từng sợi mì và làm mềm những món rau ăn kèm, đó là yêu cầu của người sành ăn mì Quảng.

Màu vàng óng ánh của sợi mì được làm từ gạo, chút đỏ của thịt gà kho, thịt heo hay vài con tôm đất... sắc trắng của miếng bánh tráng mè giòn rụm, sắc vàng nhẹ của lạc rang nhỏ, sắc xanh của các loại rau sống, rau thơm và một trái ớt sừng màu xanh chỉ riêng có ở Quảng Nam, tất cả hòa quyện vào nhau, tạo cho tô mì như một bức tranh đầy màu sắc được dọn ra trước mặt thực khách.

2/ Gỏi cá Nam Ô

Nếu đã đến du lịch khám phá Đà Nẵng thì hãy ghé qua ngôi làng Nam Ô, nơi nổi tiếng bao đời với món đặc sản gỏi cá. Đây là món ăn có hương vị rất đặc biệt, phải là người sành ăn mới có thể thưởng thức hết được cái ngon, cái lạ của món đặc sản này.

Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Điều đặc biệt ở món ăn này là thịt cá, cá được đánh bắt trực tiếp ở biển nên rất ngọt và tươi, cùng với khâu chế biến kĩ càng, không một chút tanh. Thêm nữa là nước chấm đậm đặc, có vị bùi bùi của đậu cùng vị riềng, ớt cay thơm quyện với hương vị các loại lá. Có thể ăn kèm với khế chua, chuối xanh chan chát… Đây là món ăn đậm chất biển của vùng Nam Ô mà không một ai có thể quên được hương vị độc đáo này khi đã thử qua.

3/ Bánh tráng cuốn thịt heo

Bánh tráng cuốn thịt heo ngon nức tiếng gần xa và khó cưỡng cơn thèm khi nghe nhắc đến. Người dân Đà Nẵng đi xa nghe đến tên món ăn này đã nhớ nhà, còn du khách đến Đà Nẵng mà chưa thưởng thức qua món ăn này thì chưa thể tính đã đặt chân đến đây. Rồi khi đã thưởng thức qua một lần, không ít người đâm “nghiện” món ăn này mà lại tìm về thăm Đà Nẵng.

Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Đầu tiên là thịt heo luộc, phần quan trọng nhất của món ăn. Thịt phải luộc vừa chín tới, miếng thịt trắng thơm, phần mỡ màu trong và phần da mềm vừa ăn. Đặc biệt là miếng thịt luộc Đà Nẵng có đến hai đầu da, nhìn rất lạ. Đó là do nghệ thuật buộc thịt, luộc thịt và xắt thịt lâu đời của những đầu bếp kỳ cựu ở đây. Bánh tráng để cuốn cũng phải được chọn kỹ, thường là loại bánh tráng phơi sương còn dẻo thơm mùi gạo, độ dày rất vừa phải, khi cắn vào rất mềm nhưng dai nên không bị rách, và khi cuốn không bị bể nát. Chén nước mắm nêm để chấm là “mấu chốt” cuối cùng của món ăn này.  Mắm nêm Đà Nẵng pha chế rất đậm, còn thêm gừng, sả, ớt băm nhuyễn, rồi khi ăn vắt thêm miếng chanh vào cho thật chua và tan bớt mùi mắm, khi ăn thấy sao mà ngon lạ lùng.

4/ Bê thui  Cầu Mống

Đến Đà Nẵng, không chỉ tham quan các địa điểm du lịch Đà Nẵng nổi tiếng, du khách còn có cơ hội tận hưởng những món ẩm thực Đà Nẵng hấp dẫn và thu hút. Bê thui Cầu Mống là một trong số đó. Chỉ có bê Cầu Mống mới tạo ra được món bê thui tuyệt ngon. Thịt bê thui ngon có màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng rộm mà không khô, không dai và không bị ám khói.

Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Đĩa bê thui Cầu Mống chỉ nhìn thôi đã thấy hấp dẫn, rủ rê cái bụng cái miệng thèm ăn! Trong bản hoà ca còn có đĩa rau xanh non, trái ớt sừng trâu ưa cắn, xấp bánh tráng Phú Chiêm, và mùi vị đặc trưng của nước chấm cá cơm Hội An.Trải miếng bánh tráng ra, đặt lên vài lát thịt bê, cuốn chung với rau, chấm nước mắm pha tỏi ớt, cắn thêm miếng ớt xanh nhai thật chậm, thật kỹ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt, vị đậm đà của nước mắm, thơm nồng của rau. Một món ăn rất ngon ở Đà Nẵng.

5/ Ốc hút

Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Đà Nẵng cũng là xứ nổi tiếng với món ốc xào xả ớt, mà người dân địa phương gọi dân dã là ốc hút. Ốc miền Trung con nào con nấy nhỏ mà chắc thịt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng... nhiều vô số kể ở khắp nơi. Đem về ngâm thật sạch, rửa sạch rồi đợi ráo nước, đem xào với sả ớt, gia vị, công thức không có gì đặc biệt mà vị thì đậm đà khó quên. Có lẽ là do sự đậm đà vốn có trong cách thức chế biến món ăn của người Đà Nẵng đã tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn này.

Đà Nẵng Món ốc hút đã trở thành quen thuộc với mọi người, nhất là các bạn trẻ và du khách phương xa. Rảnh rỗi, bạn bè rủ nhau đi "hút ốc", ngồi bên quán vỉa hè hút ốc bằng tay, miệng và tay dính màu ớt đỏ cay xè, ăn xong lâu rồi vẫn hít hà vị cay. Sự đậm đà của sả, ớt và gia vị thấm vào từng con ốc tạo nên cái "sự ghiền" cho người ăn.

6/ Mít trộn

Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Cây mít mọc ở nhiều nơi ở Đà Nẵng, trái có vị rất đậm và thơm, món mít trộn cũng vì thế mà càng thêm đậm đà. Với món mít trộn, nguyên liệu cơ bản là giống nhau, cũng từ trái mít non luộc chín vừa tới rồi xắt sợi hoặc xé tơi để trộn gỏi, các hàng quán “sang chảnh” thì trộn với thịt ba rọi hoặc tôm, nhìn món ăn sang trọng hơn. Nhưng có lẽ đúng món mít trộn xứ này thì phải là trộn với da heo xắt sợi, thêm đậu phộng giã dập, hành phi, nước mắm chua ngọt với ít rau răm và húng. Tất cả trộn đều với nhau, tạo nên mùi thơm quyến rũ, màu sắc cũng thật bắt mắt.

 Ăn mít trộn thì không thể thiếu bánh tráng mè nướng giòn rụm. Bẻ một miếng bánh tráng, xúc một miếng mít trộn, cái giòn rụm của bánh tráng, vị bùi và ngọt của mít non, chút giòn sựt sựt của da heo, thêm vị thơm của đậu phộng, hành phi và chút cay cay của ớt, rau thơm… tất cả tạo nên một vị ngon không cưỡng được.

7/ Chè xoa xoa hạt lựu

Món ăn đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới Đà Nẵng

Nguyên liệu để chế biến món chè xoa xoa hạt lựu không hiếm nhưng để làm thành món chè này đòi hỏi ở người chế biến sự kiên nhẫn, cẩn thận và khéo léo từng khâu thì chè mới ngon được.  Xoa xoa nấu từ rau câu, hạt lựu làm từ bột lọc loại ngon, thạch đen được chế từ một loại lá cây mát trên rừng, đặc biệt nước cốt dừa được ép từ dừa nguyên chất nên giữ cho cốc chè có vị thơm đặc trưng, không cần thêm bất kỳ hương liệu gì khác. Thạch giòn, trong, nước dừa và đậu xanh béo ngậy cộng thêm cái dai dai của hạt lựu làm cho cốc chè có vị thanh, ngọt mát. Đây là món ăn giải nhiệt rất tốt vào mùa hè. Nếu du khách có dịp đi du lịch Đà Nẵng Hội An 4 ngày, đừng quên một lần thử qua món chè xoa xoa hạt lựu nổi tiếng này nhé.

Tags:

Tours đặc biệt của chúng tôi

Tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm
Tour du lịch Đà Nẵng
Tour du lịch Nha Trang

 

Powered By ICT
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVDL QUỐC ANH © 2024 by ICT Group All reversed.