Làng nghề chạm bạc truyền thống của người Dao Hà Giang

Write By: Muiqa Published In: Việt Nam Created Date: 2016-03-22 Hits: 2785 Comment: 0

Nếu đã từng đến du lịch Hà Giang chắc chắn bạn sẽ không thể quên những món đồ trang sức bạc được chạm khắc tinh vi nổi bật của người phụ nữ Dao.

> Cẩm nang du lịch Hà Giang

> Những điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang

Những món đồ trang sức này nổi bật trên màu áo chàm, đen của người phụ nữ Dao như vòng cổ, hoa tai, xà tích, tăm, xuyến, nhẫn, chuông...Đó đều là những sản phẩm ra đời từ làng nghề chạm bạc truyền thống ở Hoàng Su Phì, Xín Mần, Vị Xuyên, Yên Minh, Mèo Vạc... Những làng nghề này đã có từ cách đây hàng trăm năm. Nhưng hiện nay nghề truyền thống này chỉ còn tồn tại rải rác trong các hộ gia đình. Và nó không được phát triển nên có dấu hiệu bị mai một. Nhưng phải nói rằng độ tinh xảo, độc đáo của các sản phẩm lại như chưa từng bị mai một.

Làng nghề chạm bạc truyền thống của người Dao Hà Giang

Khi đến du lịch Hà Giang tham quan các làng chạm bạc bạn sẽ được tận mắt chứng kiến các công đoạn sản xuất thủ công nhưng đầy điêu luyện chủ bằng dụng cụ thô sơ truyền thống như đe, búa, kìm, nỉa... Để gia công nhiệt, người ta dùng dầm tẩm vào giẻ cho vào ống vầu, ống trúc sau đó đốt lửa, dùng miệng thổi.

Hàng chạm bạc của người Dao khách hản và nổi trội so với hàng bạc của các dân tộc khác bởi kiểu thức lạ về hình khối, hình dáng của sản phẩm, ở các đồ án trang trí hoa văn tinh vi mà cân đối ở thủ pháp xử lý sáng tối nhờ tận dụng đặc tính phản quang của chất liệu bạc.

Làng nghề chạm bạc truyền thống của người Dao Hà Giang

Trong trang phục của thiếu nữ Dao, thường sử dụng khá nhiều đồ trang sức bằng bạc. Mỗi thiếu nữ người Dao khi kết hôn đều được bố mẹ sắm cho một bộ trang sức bằng bạc bao gồm vòng cổ, xà tích, vòng tai, vòng tay, lắc đeo tay, nhẫn... với trọng lượng có khi lên đến gần 4 kg. Tất cả các đồ trang sức này đêu được chạm khắc với nhiều họa tiết đẹp mắt tinh vi và thể hiện rõ bản sắc dân tộc.

Có thể nói rằng tài năng và tính cẩn trọng của nghệ nhân chạm bạc dân tộc Dao Hà Giang đã đáp ứng được mọi yêu cầu sử dụng đồ chạm bạc của chính người dân và được các dân tộc khác ưa chuộng. Nhưng nghề chạm bạc này hiện nay đang dần bị mai một và gặp rất nhiều khó khăn nên cần rất nhiều các chính sách hỗ trợ cần thiết để phát triển ngành nghề không những có giá trị về kinh tế mà còn gìn giữ bản sắc dân tộc cho đồng bảo Dao ở Hà Giang.

Nếu đi tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm hãy thưởng thức và mua những trang sức chạm bạc này về làm kỷ niệm chuyến đi tham quan vui vẻ và tuyệt vời này nhé.

Tours đặc biệt của chúng tôi

Tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm
Tour du lịch Đà Nẵng
Tour du lịch Nha Trang

 

Powered By ICT
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVDL QUỐC ANH © 2024 by ICT Group All reversed.