Chuẩn bị hành trang cần thiết để leo núi

Write By: Muiqa Published In: Việt Nam Created Date: 2016-07-13 Hits: 1442 Comment: 0

Chuẩn bị hành trang cần thiết để leo núi là bước quan trọng khi bạn đi leo núi ở bất kỳ ngọn núi nào giúp bạn ứng phó với những thử thách sảy ra khi leo núi.

 
Du lịch leo núi đang là một hành trình hấp dẫn các bạn trẻ cũng như mọi du khách ưa thích mao hiểm leo núi. Để chuẩn bị ứng phó với những thử thách, tình huống bất ngờ sảy ra thì việc chuẩn bị hành trang cần thiết để leo núi là cần thiết và quan trọng nhất.
 
1. Lựa chọn điểm đến
Chuẩn bị hành trang cần thiết để leo núi
Bạn phải xem bạn nên chọn điểm nào để thực hiện hành trình leo núi của mình. 
Đối với các bạn mới tập leo thì nên chọn những ngọn núi thấp, dễ leo. Nên là đi leo núi có nhiều người tham gia nếu được thì nên đi theo đoàn để có người giúp đỡ khi cần thiết và chọn những nơi không quá vắng vẻ.
Đối với các bạn muốn thử thách thì nên chọn những địa điểm có ngọn núi cao và có mạo hiểm hơn. Nhưng một điều các bạn nên nhớ kỹ là tránh đi leo núi một mình và cần mang những vật dụng cần thiết cho chuyến leo núi.
 
2. Nghiên cứu kỹ bao quát hành trình
Khi đã lựa chọn được điểm đến bạn nên nghiên cứu kỹ bao quát hết hành trình mình đi leo núi như nghiên cứu địa hình, nghiên cứu đường đi, nghiên cứu thời tiết và cả những câu chuyện liên quan đến nơi bạn đang muốn chinh phục bằng cách đọc sách, xem trên mạng hay là tham khảo từ những người đã đi trước… Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị được tinh thần và cân nhắc xem mình có đủ sức thực hiện không. 
Nếu bạn không phải là dân leo núi chuyên nghiệp bạn cũng cần phải tìm hiểu về kinh nghiệm chinh phục ngọn núi và những điều cần chuẩn bị cho chuyến đi, kỹ năng sơ cứu và cung đường an toàn để lên đến đỉnh núi.
Nếu bạn thấy vẫn chưa đủ cứng cáp để thực hiện hành trình leo núi thì bạn nên chờ thêm một thời gian để rèn luyện thể lực rồi hãy thực hiện chuyến đi này.
 
3. Rèn luyện trước khi leo núi
Chuẩn bị hành trang cần thiết để leo núi
Cho dù sức khỏe của bạn rất tốt. Nhưng tôi khuyên bạn vẫn nên rèn luyện thân thể mỗi ngày trong một tháng trước khi leo núi để có thể đảm bảo sức khỏe mạnh mẽ để tham gia chuyến leo núi. Bạn nên chạy bộ, leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống khoảng 1000 cái liên tục, tập các động tác thể dục tăng cường sức mạnh cho cơ chân…
Và điều quan trọng tiếp theo là việc ăn uống của các bạn. Bạn nên ăn uống đủ chất không bỏ bữa và ngủ đủ giấc.
 
4. Những vật dụng không thể thiếu
Thực phẩm: Tùy vào ngọn núi mà bạn leo thì bạn có thể tính toán được mình nên mang theo bao nhiêu thực phẩm. Với những ngọn núi cao dưới 1.000 mét có thể bạn chỉ cần vài mẫu bánh. Với những ngọn núi cao 2.000 mét bạn cần một bữa ăn nghiêm túc. Và với những ngọn núi cao 3.000 mét trở lên thì bạn phải dự trù đến các bữa ăn vì chẳng thể nào lên và xuống trong ngày được.
Thực phẩm mang theo nên cung cấp nhiều năng lượng, không khó chế biến. Chocolate và snack là những món ăn được ưa chuộng.
Gậy: Có thể mua gậy leo núi chuyên dụng hoặc chuẩn bị sẵn một đoạn gỗ cứng dài khoảng 1m là được.
Kẹo: Các loại kẹo như kẹo cao su, xí muội… sẽ giúp bạn bớt bị khô cổ khi leo núi.
Lửa: Rất hữu dụng khi cần đốt lửa trại, nấu ăn…
Giày leo núi, mũ, găng tay giữ ấm không thấm nước: Chúng sẽ giúp bạn giữ ấm cho cơ thể khi gặp mưa, sương mù và leo núi dễ dàng hơn.
Sáp tránh nẻ, kem chống nắng, kem chống khô da: ngay cả phái nam cũng cần chúng để giảm cảm giác đau rát, nứt nẻ.
Túi ngủ: Nên chọn loại bằng nylon, không thấm nước.
Còi: Để sử dụng khi gặp nguy hiểm.
Dao: Đa năng, có thể cắt, gọt, rọc…
Thuốc: Một số thuốc như thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, thuốc sát trùng, thuốc chống côn trùng, băng gạc… Ngoài ra với những người đang dùng thuốc chuyên biệt thì nên chuẩn bị cho mình để tránh các sự cố.
Chuẩn bị hành trang cần thiết để leo núi
 
5. Mua bảo hiểm
Cuối cùng, bạn nên mua bảo hiểm cho mình khi quyết định chinh phục một ngọn núi khó khăn. Điều này chỉ phòng khi những bất trắc xảy ra như tai nạn, mất đồ đạc hay tử vong… bạn và gia đình sẽ được nhận một khoảng hỗ trợ để bớt khó khăn. Ai mà biết chuyện gì sẽ xảy ra cho ngày mai đúng không?
 
6. Cách uống nước khi đi leo núi
Trong hành trình leo núi bạn sẽ bị mất nước do sự thoát mồ hôi. Vì vậy việc vù nước trên suốt hành trình là cần thiết. Tùy theo hành trình dài ngắn mà bạn chuẩn bị nước uống. Bạn nên trang bị chai nước có ống hút và nên uống từng ngụm nhỏ cách nhau khoảng 30 phút.
Ngoài ra bạn có thể thêm nửa thìa muối tinh vào để giúp cơ thể tránh chuột rút. Bạn cũng nên cho vào nước một ít đường và chanh để giúp cho cơ thể ổn định đường huyết và cung cấp vitamin C cho cơ thể.
 
>>> Xem thêm:
 

Tours đặc biệt của chúng tôi

Tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm
Tour du lịch Đà Nẵng
Tour du lịch Nha Trang

 

Powered By ICT
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVDL QUỐC ANH © 2024 by ICT Group All reversed.