Canh rong biển món ăn truyền thống trong sinh nhật người Hàn Quốc

Write By: dulichqag Published In: Quốc tế Created Date: 2017-11-07 Hits: 939 Comment: 0

Vì sao người Hàn Quốc thường ăn canh rong biển vào dịp sinh nhật? Cùng tìm hiểu để biết ý nghĩa thiêng liêng đằng sau món ăn này bạn nhé

Bên cạnh những món ăn đặc trưng như kimbap và kim chi, canh rong biển cũng được coi như một món ăn truyền thống đầy ý nghĩa đối với người Hàn Quốc, đặc biệt đây là món ăn không thể thiếu trong các dịp sinh nhật tại Hàn Quốc.
Nếu bạn yêu thích văn hoá Hàn Quốc thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra một đặc điểm chung rằng người Hàn Quốc thường ăn canh rong biển vào ngày sinh nhật của mình. Vậy tại sao món canh rong biển này lại được dùng vào dịp sinh nhật? Món canh này còn ẩn chứa ý nghĩa đặc biệt nào khác không mà bao năm nay người Hàn luôn giữ được nét văn hóa đặc biệt trong ngày sinh của họ? Chúng ta cùng tìm hiểu để biết thêm ý nghĩa canh rong biển trong ngày sinh nhật từ nét văn hóa ẩm thực đặc sắc này bạn nhé.
 
 

Đôi nét về ẩm thực Hàn Quốc

Canh rong biển rất tốt cho người mẹ sau sinh
Canh rong biển thường được dùng cho phụ nữ ngay sau khi sinh ăn vì tác dụng mang lại nhiều sữa và chất lượng sữa tốt cho người mẹ. Người ta tin rằng ăn canh rong biển sẽ làm giải độc, sạch máu, tăng cường dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình sản sinh ra sữa mẹ, tăng cường thể lực, sức chịu đựng của cơ thể và làm cho quá trình hồi phục sức khỏe của người mẹ sau khi sinh nhanh hơn, đồng thời chất lượng sữa cũng tốt hơn vì đầy đủ chất.  Canh rong biển chứa rất nhiều Acid Folic, i ốt, canxi và nhiều loại vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể mẹ và em bé. Với người Hàn Quốc, người mẹ mới sinh thường được ăn món canh này hàng ngày trong vòng 3 tháng đầu sau khi sinh.
Vì sao canh rong biển lại là món ăn đặc trưng trong dịp sinh nhật?
Canh rong biển trong tiếng Hàn là Miyeok Kuk, được người Hàn Quốc quan niệm như một món ăn mang lại sự may mắn và hạnh phúc. Bởi vậy, như một món quà thay lời chúc bình an, vui vẻ và sung túc cho tuổi mới, thành viên trong gia đình sẽ cùng nấu món ăn ý nghĩa này gửi tới chủ nhân của ngày sinh nhật, người mẹ nấu cho con trong ngày sinh nhật, người yêu, người vợ nấu cho chồng... Ý nghĩa của việc ăn canh rong biển trong ngày sinh nhật là do đó chính ra món ăn đầu tiên người mẹ ăn ngay sau sinh ra mình, và đó cũng chính ra món ăn đầu tiên một người ăn trong đời (thông qua sữa mẹ). Người ta cũng hay tặng nhau rong biển khô trong dịp sinh nhật. Người Hàn Quốc tin rằng được ăn canh rong biển trong ngày sinh nhật thì người đó sẽ có một cuộc sống lâu dài hạnh phúc. Do đó, để tưởng nhớ lại hương vị đầu đời này nên vào dịp sinh nhật thì cho dù còn nhỏ hay đã 50, 60 tuổi, người Hàn vẫn ăn món canh rong biển để kỷ niệm ngày đầu tiên chào đời.
Đặc biệt, văn hóa ăn canh rong biển vào dịp sinh nhật cũng được người Hàn xem là cách thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với người mẹ đã mang nặng đẻ đau sinh ra mình. Món canh rong biển vào ngày sinh nhật là một nét văn hóa truyền thống, hiếu đạo tốt đẹp của người Hàn Quốc từ xưa vẫn còn gìn giữ đến thời hiện đại ngày nay.
 
Ngoài ra, món canh rong biển tuy không chứa nhiều màu sắc sặc sỡ như những món ăn truyền thống khác của Hàn Quốc nhưng ẩn chứa sâu xa bên trong là ý nghĩa cầu bình an và sung túc trong cuộc sống. Đó là lý do vì sao sáng sớm ngày sinh nhật thì người Hàn thường được những người thân trong gia đình nấu cho món canh rong biển với mong muốn mang lại nhiều điều may mắn trong tuổi mới.
Đa dạng ẩm thực canh rong biển
Canh rong biển nói chung bao gồm một số nguyên liệu chính là rong biển khô, dầu vừng, xì dầu (nước tương, nếu có loại xì dầu chuyên dùng để nấu canh thì sẽ ngon hơn), tỏi băm, nước dùng. Nước dùng này có thể là nước thịt bò, nước canh các loại có vỏ sò như ngao,  hến... Có thể nấu canh rong biển cùng thịt bò, cá ngừ (cá hộp), nấm... Cũng có thể nấu canh tảo biển suông với nước lã (cùng với dầu vừng, xì dầu, tỏi).Tuy nhiên, món canh rong biển truyền thống của người Hàn Quốc mà họ thường ăn vào những dịp sinh nhật là món canh rong biển nấu với thịt bò.
Như vậy, nhìn bề ngoài thì ít ai biết rằng món canh rong biển đơn giản này lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa và đẹp đẽ đến thế. Từ đó, ta cũng dễ dàng nhận ra được nét văn hóa ẩm thực cũng góp phần không nhỏ vào quá trình định hình văn hóa truyền thống chung của đất nước Hàn Quốc nói riêng và các quốc gia khác trên thế giới nói chung.
Nguồn: Koreanbapsang, dramafeve
 
Tags:

Tours đặc biệt của chúng tôi

Tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm
Tour du lịch Đà Nẵng
Tour du lịch Nha Trang

 

Powered By ICT
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVDL QUỐC ANH © 2024 by ICT Group All reversed.