Tự hào Điện Biên

Write By: dulichqag Published In: Tin Tức Du Lịch Created Date: 2016-01-15 Hits: 1784 Comment: 0

Tự hào Điện Biên !

Theo dòng lịch sử tim về Điện Biên !

Đã lâu lắm rồi tôi không còn nhắc đến những địa danh lịch sử của đất nước bởi nó rất mờ nhạt trong tâm trí giới trẻ như chúng tôi.  Tôi may mắn sinh ra và lớn lên khi đất nước hòa bình, những câu chuyện bà kể và chiến tích chiến tranh chỉ đọng lại trong tôi qua những trang lịch sử của dân tộc, chưa một lần được chứng kiến nỗi đau sự mất mát hy sinh của người thân nên tôi chỉ cảm nhận giản đơn việt nam là một dân tộc anh hung mà không thực sự hiểu sâu xa điều đó.

Tôi đã gặp rất nhiều các bác cựu chiến binh sống và hy sinh giờ đây neo lại ở các làng quê nghèo, tôi thấy họ hết sức bình thường chứ không nói đến nhiều lúc giới trẻ chúng tôi còn có nhưng câu nói rất bất kính với họ. Nhưng khi đến nơi đây, Điện Biên- mảnh đất của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng danh, mảnh đất Anh hùng đã đi vào sử sách thơ ca.
"  Hoan hô chiến sĩ Điện Biên
 Chiến sĩ anh hùng
Đầu nung lửa sắt”( Tố Hữu)

Được theo chân chị hướng dẫn viên bảo tàng Điện Biên kể về những anh hung Như Phan Đình Giót, như Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện….tôi cảm thấy người rợn gai lên, dung mình trước những hy sinh dũng cảm của các anh, các anh giỏi quá, dũng cảm quá, sao các anh lại làm được nhưng điều kỳ diệu, anh dung như vậy ? trong đầu tôi cứ miên man lên câu hỏi đó, ở cái tuổi  của các anh giờ đây chúng tôi chỉ mới ăn không no lo chưa tới  và liệu có chiến tranh thì chúng tôi sẽ làm được gì cho tổ quốc bởi khi chưa đến Điện Biên chúng tôi chỉ nghĩ lich sử dân tộc của đất nước mình như một môn học hết đỗi bình thường.

Sau đó chúng tôi được thắp hương và làm lễ tưởng niệm mộ liệt sỹ tại nghĩa trang Điện Biên, khi đoàn bước vào trong nghĩa trang, trên tay cầm nén hương, nghe anh quản trang đọc phút mạc niệm tự nhiên trong tôi dân lên một cảm xúc khó tả, cảm xúc biết ơn, cảm xúc tự hào, và nghe như đâu đó trong trái tim mình nhịp đập như một lời hứa với non sông đất nước, chúng con sẽ quyết theo chân các anh để bảo vệ tổ quốc mình xứng đáng với công ơn của các anh đã hy sinh. Xúc cảm quá khứ và hiện tại đan xen nhau khó tả.

Hành trình của chúng tôi đi thăm quan đồi A1, đứng trước đỉnh đèo nghe cô hướng dẫn viên địa phương nói về đường hầm mà quân và dân ta nhất trí đồng lòng theo chỉ huy của Đảng, con đường hầm bí mật đã lấy đi biết bao sinh mạng của đồng bào ta, nghe cô hướng dẫn địa phương nói về câu chuyện anh nuôi không thể ăn được vì quá nhiều đồng đội đã chết trên đường tiếp lương, thân rữa thành bọ, tôi cảm thấy lòng mình trĩu nặng, trịu nặng như một phần nỗi đâu của dân ta.

Cung đường dài mặc dù rất mệt, tôi vẫn cố theo đoàn đi theo đến hầm De Cart, địa danh được xây dựng rất kiên cố mà phải mất 55 ngày đêm quân và dân ta mới phá hủy được đó không gì hơn là tinh thần đoàn kết là ý trí quyết tâm của cả một dân tộc, có hy sinh có đổ máu và hết đỗi tự hào.

Chiến tranh đã qua đi, giờ đây cho thế hệ chúng tôi được đứng trước tượng đài cao xừng xững giữ thành phố Điện Biên với tấm biển mang dòng chữ “ Quyết chiến quyết thắng” , chúng con cảm thấy tự hào lắm một thời oanh liệt của chiến tranh, đau thương, một thế hệ cha anh đã đổ bao xương máu để cho thế hệ chúng con được độc lập tự do.

Trước khi đặt chân đến Điện Biên mảnh đất hào hung linh thiêng này, chúng con hay nói đúng hơn là đại diện cả một thế hệ trẻ nhiều lúc dường như đã quên đi lịch sử, quên đi chiến tranh và quên đi công ơn của cả một thế hệ người đi trước nhưng khi đến đây chúng con kính cẩn nghiêng mình trước vong linh các anh, dù có tên hay không có tên, dù có tuổi hay không có tuổi nhưng sương máu các anh đã đổ xuống đây để thế hệ trẻ chúng em được đến trường, được vươn xa để cùng với bạn bè thế giới.

Chia tay Điện Biên, hòa theo khúc hát tự hào “Tây Bắc” mà trong lòng chúng tôi như vang lên một lời hứa, lời hứa của thế hệ trẻ chúng con với Đảng, với Bác với Điện Biên như bài thơi của nhà thơ Chế Lan Viên đã viết

“Tây bắc ư có riêng gì tây bắc

Khi lòng ta đã hóa những con tầu

Khi tổ quốc bốn bề lên tiếng hát

Tâm hồn ta là tây bắc chứ còn đâu”

Dù ở bất kỳ đâu trên đất nước Việt Nam, dù sống trong chiến tranh hay hòa Bình, dù bất kỳ mảnh đất nào của đất nước lâm nguy, chúng ta hay giữ lấy truyền thống yêu nước bất khuất của dân tộc, đời đời con cháu sẽ nhớ mãi “ Điện Biên lịch Sử !”

Tours đặc biệt của chúng tôi

Tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm
Tour du lịch Đà Nẵng
Tour du lịch Nha Trang

 

Powered By ICT
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DVDL QUỐC ANH © 2024 by ICT Group All reversed.